Banner trang chủ

4 thành phần dinh dưỡng trong nước mắm nguyên chất tốt cho sức khỏe của bạn

Không chỉ là thứ gia vị thiết yếu trong các bữa cơm hàng ngày, nước mắm nguyên chất còn chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của gia đình bạn, đặc biệt với phụ nữ và trẻ em.

Vitamin

Trong quá trình lên men của nước mắm, đã làm tăng hàm lượng một số vitamin, phải kể đến là B1, B2, PP và quan trọng là B12. Nước mắm nguyên chất giàu vitamin B12 và sắt, nuôi dưỡng tế bào thần kinh và tăng cường quá trình tạo máu, cho bạn tinh thần minh mẫn và nhiều năng lượng cho cuộc sống năng động.

Theo tiêu chuẩn quốc tế, người phụ nữ có thai và nuôi con bú cần 2,2 mcg B12 cho khẩu phần ăn mỗi ngày để đề phòng rối loạn sản xuất máu ở tủy xương và góp phần tránh dị tật nứt đốt sống thần kinh của thai nhi trong bụng mẹ từ những tháng đầu tiên.

Chất Sắt

Phụ nữ có nhu cầu sắt cao trong thời gian mang thai. Thiếu sắt dẫn đến chứng thiếu máu, tăng nguy cơ đẻ non, tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong của mẹ và con.

Sắt được cung cấp cho cơ thể từ hai nguồn: sắt ở dạng hem và không ở dạng hem. Hem là thành phần của hemoglobin và myoglobin được tìm thấy nhiều trong cá biển và một số thực phẩm khác. Tỷ lệ hấp thu loại sắt này cao, khoảng 20%-30%. Sắt không ở dạng hem có chủ yếu ở ngũ cốc rau củ và các loại hạt đậu. Tỷ lệ hấp thu thấp hơn nhiều và phụ thuộc vào sự có mặt của các chất hỗ trợ hay ức chế trong khẩu phần ăn.

Theo kết quả khảo sát của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi bữa ăn với 10ml nước mắm nguyên chất từ cá cơm sẽ mang tới một lượng tương đuơng với khoảng 10 mg sắt trong tổng số 30mg sắt cần có hàng ngày cho phụ nữ có thai là một con số đáng chú ý cho bạn.

Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng nước mắm thường xuyên đã làm giảm tỷ lệ thiếu máu do thiếu sắt ở phụ nữ Việt Nam.

Omega-3


Chất béo Omega-3 có trong cá, tốt cho phát triển trí não, tim và mắt.

Các acid amin

Trong nước mắm có đầy đủ acid amin, trong đó có các acid amin thiết yếu con người không tự tổng hợp được, phải bổ sung từ bên ngoài vào như valin, methionine, pheylalanin, alanine, isoleucine và quan trọng là Lysine.

Lysine giúp trẻ ăn ngon miệng, gia tăng chuyển hóa, hấp thu tối đa dinh dưỡng và phát triển chiều cao. Việc thiếu hụt chất này có thể khiến trẻ chậm lớn, biếng ăn, dễ thiếu men tiêu hóa và nội tiết tố. Tuy nhiên, lysine trong thực phẩm rất dễ bị phá huỷ trong quá trình đun nấu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách cung cấp lysine tiện lợi và hiệu quả nhất là sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn mà trong thành phần có chứa chất này với một lượng vừa đủ cho nhu cầu hàng ngày. Đó là lý do bạn cần nhớ tới việc sử dụng nước mắm nguyên chất cao đạm, nguồn bổ sung lysine lý tưởng cho trẻ nhỏ.